Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

CỎ CHÂN NGỖNG

Tên khoa học: Anemone

Họ: Họ Mao lương hay Hoàng liên (Ranunculaceae)

Tên tiếng Anh: Anemone

Tên tiếng Việt: Cỏ chân ngỗng, thu mẫu đơn, hoa hải quỳ


Thông điệp: Tình yêu lụi tàn và hy vọng tiêu tan

Album: https://www.facebook.com/media/set/?set=a.374504972739513.1073741847.244315789091766&type=1


     Hoa của cây cỏ chân ngỗng là một loài hoa tuyệt đẹp với màu sắc vô cùng tươi tắn. Hoa Cỏ chân ngỗng được trồng rất nhiều ở châu Âu và thường nở hoa vào mùa Xuân. 


     Anemone là cây lâu năm có lá dài với lá cành mà có thể đứng hoặc nằm phủ phục. Lá đơn giản hoặc chia thùy, chia tay, hoặc phiến lá không phân chia. Các mép hay toàn bộ lá có răng.



     Hoa có 4-27 lá đài đơn lẻ, trong cụm từ 2-9 hoa. Hoa có màu sắc rất đa dạng trong đó chủ yếu gồm 5 màu: đỏ, hồng, trắng, tím, xanh da trời. Các nhụy hoa có một noãn.






     Nhiều chủ nhà vườn yêu thích trồng loại hoa này vì chúng có thời gian ra hoa kéo dài từ đầu mùa xuân đến mùa thu. Trong điều kiện làm vườn có ba nhóm chính: 

  1. Loài hoa mùa xuân được tìm thấy trong rừng và đồng cỏ núi cao, thường củ hoặc rễ củ. Ví dụ: A. nemorosa , A. blanda 
  2. Loài mùa xuân và mùa hè hoa là loài từ vùng khô nóng, có rễ củ. Ví dụ: A. coronaria 
  3. Loài mùa hè và mùa thu hoa loài có rễ xơ, trong đó phát triển mạnh trong ẩm bóng râm lốm đốm;. Ví dụ: A. hupehensis. 


     Trong các nhóm cuối mùa xuân, A. blanda là một trong những phổ biến nhất, với màu sắc hỗn hợp sặc sỡ mặc dù màu tím là chủ yếu.Các chi chứa nhiều loại cây xuân hoa khác, trong đó A. hortensis và A.fulgens có lá ít chia và hoa hồng tím hoặc đỏ tươi rực rỡ. Chúng đòi hỏi điều kiện chăm sóc tương tự.


  

     Trong số các loại cỏ chân ngỗng mùa hè nổi tiếng nhất là A. coronaria , thường được gọi là hải quỳ thuốc phiện, cây củ-rễ, lá chia nhiều thùy, hoa lớn và sặc sỡ trên thân cây cao từ 15-20 cm; những bông hoa có màu sắc khác nhau, nhưng chủ yếu là màu đỏ tươi, đỏ thẫm, xanh, tím, và màu trắng. Ngoài ra còn có hai giống hoa, trong đó các nhị hoa ở trung tâm được thay thế bởi một chùm hẹp của những cánh hoa.



     Anemone hupehensis , và màu trắng của nó giống 'Honorine Joubert', nằm ​​trong số tốt nhất những loài ra hoa mùa thu; chúng phát triển tốt trên đất ánh sáng, và đạt 60-100 cm chiều cao, nở liên tục trong vài tuần. Một nhóm các loài lùn, đại diện bởi các gốc Anh A. nemorosa và A. apennina , nằm ​​trong số những đẹp nhất của mùa xuân hoa trồng trong rừng và những nơi râm.



      Lúc tốt nhất để thu hoạch hoa là cắt vào sáng sớm trong khi nó vẫn còn bên ngoài lạnh trong khi hoa vẫn còn kép cánh. Để mở ra hoa vào nước nhiệt độ phòng và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Cỏ chân ngỗng có thể bền được 9 ngày trong bình khi được chăm sóc đúng cách.








CHUYỆN CỦA HOA


     Tên hoa tiếng Anh là Anemone. Theo Thần thoại Hy Lạp, Anemone là một tiên nữ rất được thần của những ngọn gió Tây Zephyr sủng ái. Nàng có sắc đẹp mê hồn khiến Nữ chúa của các loài hoa còn phải ghen ghét. Và bà ta đã biến nàng thành một loại hoa tuyệt đẹp luôn luôn nở mỗi khi xuân về.


     Từ đó, thần Gió Zephyr đã dần quên và bỏ rơi người đẹp bất hạnh này.


Trong khi đó thần của những ngọn gió Bấc là Boreas, người trước đây không chiếm nổi tình yêu của nàng thì nay thả sức vuốt ve, suồng sã. Đó là lý do khiến những bông hoa Cỏ chân ngỗng chỉ cần trở gió lạnh là nhanh chóng nhợt nhạt héo tàn.





     Một thần thoại khác kể rằng: Venus yêu Adonis, con trai của vua đảo Chypre. Vì chàng, Venus quên cả núi Olympe, quên cả sắc đẹp của mình. Dưới trời nắng như thiêu hay trong mưa to gió lớn, nàng đều đi theo Adonis để săn hươu nai. ARES, tình nhân của nàng, biết chuyện, ghen tức, hóa thành một con lợn rừng, nhân lúc vắng mặt Venus đã đâm bổ vào Adonis. Chàng chết. Venus đau khổ vô cùng, nàng vào rừng tìm xác Adonis. Nàng khóc, những cánh hoa Cỏ chân ngỗng mọc lên nơi nước mắt Venus nhỏ trên máu người yêu


    Vì gắn liền sự tan vỡ đau thương, người ta coi hoa cỏ chân ngỗng là biểu tượng của "Tình yêu lụi tàn và Hy vọng tiêu tan".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét